Thứ Ba, 11 tháng 1, 2011

Cuốn sổ tiết kiệm


Cuốn sổ tiết kiệm

Hôm nay là ngày cưới của Tom và Monica. Họ quyết định làm đám cưới sau một thời giam dài yêu nhau. Khi tiệc cưới vừa kết thúc, Mẹ Monica đưa cho con gái cuốn sổ tiết kiệm 1000 dola, bà nói:
Monica yêu quý, con hãy cầm cuốn sổ này và giữ gìn nó như một cuốn nhật ký ghi cụ thể những khoảnh khắc tuyệt với nhất trong cuộc sống của mình; mỗi khi các con cùng đón nhận một niềm vui hoặc một khoảnh khắc hạnh phúc, hãy gửi một số tiền vào tài khoản và ghi chú bên cạnh đó; kỷ niệm càng đáng nhớ, các con gửi số tiến càng nhiều.
Hôm nay mẹ gửi số tiền đầu tiên vào cuốn sổ đó để kỷ niệm cho ngày đặc biệt này, con hãy bảo Tom làm như  vậy; chỉ khi thời gian qua đi, các con sẽ biết được mình hạnh phúc như thế nào.

Khi trở về nhà, Monica hào hứng kể cho Tom nghe lời dặn dò của Mẹ, họ cho rằng đó là ý tưởng tuyệt vời.

Thời giam qua đi, Tom và Monica đều thường xuyên gửi tiền vào tài khoản mỗi dịp đặc biệt diễn ra trong cuộc sống của họ.

Ngày 7/2: 100 dola – sinh nhật Tom sau ngày cưới;
Ngày 1/3: 300 dola – Monica được tăng lương;
Ngày 20/3: 200 dola – Kỷ niệm chuyến du lịch của hai vợ chồng tại Bali;
Ngày 15/4: 2000 dola – Monica mang thai;
Ngày 1/6: 1000 dola – Tom được thăng chức.

Và cứ thế, khi năm tháng qua đi, tình cảm giữa Tom và Monica không còn như trước, họ bắt đầu nảy sinh xung đột, cãi cọ nhau vì những điều nhỏ nhặt. Cuộc sống trở nên tồi tệ, họ không còn nói chuyên và chia sẻ được nữa, họ cảm thấy hối hận vì mình đã lấy phải một người hoàn toàn không phù hợp; tình yêu dần trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Một ngày nọ, Monica nức nở nói với mẹ.
- Mẹ! chúng con không thể chịu đựng nhau được hơn nữa và sẽ quyết định ly dị, con đã hối hận vì đã cưới người đàn ông đó làm chồng.
- Con hãy làm điều con muốn nếu cảm thấy thực sự không thể duy trì được cuộc hôn nhân này, nhưng trước khi ly dị con hãy làm điều này. Con còn nhớ cuốn sổ tiết kiệm mẹ đã đưa cho con ngày cưới? Hãy rút toàn bộ số tiền và tiêu hết.

Trên đường về, Monica nghĩ về điều mẹ nói, cô lái xe đến ngân hàng và rút toàn bộ số tiền trong tài khoản. Trong khi chờ đợi, cô mở cuốn sổ ghi chép ra đọc, bỗng nhiên cảm xúc về quãng thời gian hạnh phúc chợt ùa về . Monica nhìn từng nét chữ thân thuộc mà cô đã hạnh phúc biết bao khi được viết vào đó, mắt cô bỗng ướt nhoè, có cái gì đó đè nặng trong lòng, cô quyết định rời khỏi ngân hàng để về nhà.

Monica đưa cuốn sổ tiết kiệm cho Tom và đề nghị anh hãy tiêu hết số tiền trong tài khoản trước khi ly dị.

Ngày hôm sau, Tom đưa lại cuốn sổ cho Monica, cô bất ngờ nhận ra có một số tiền mới được chuyển vào tài khoản và kèm theo một dòng ghi chép ” Hôm nay là ngày anh nhận ra mình yêu em biết bao trong suốt quãng thời gian chung sống, em là người đã mang lại hạnh phúc cho anh”.

Họ ôm nhau và khóc.

Cuốn sổ đến bây giờ vẫn còn, chưa mất đi một dola nào; chúng ta không hề biết họ đã tiết kiệm được bao nhiêu, nhưng chính cuốn sổ đó đã giúp họ nhận ra được giá trị của niềm hạnh phúc đã trải qua trong cuộc sống.



TỪ: A. TOÀN K20 QPAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét